TRƯỜNG TIỂU HỌC CỔ DŨNG TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ
GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC Ở LỚP 4
Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, với mong muốn góp phần triển khai sâu rộng, hiệu quả giáo dục STEM trong trường học. Chiều ngày 04/1/2024, tại Trường Tiểu học Cổ Dũng, tổ 4 + 5 đã thực hiện chuyên đề Giáo dục Stem trong dạy học các môn học lớp 4 – Bài học STEM môn Khoa học “Âm thanh trong cuộc sống” và trưng bày các sản phẩm STEM. Về dự chuyên đề có đồng chí Lê Thị Mai Lan - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường và giáo viên trường Tiểu học Cổ Dũng.
Chuyên đề thực hiện bài học STEM đối với môn Khoa học 4 là môn học chủ đạo, tích hợp với các môn Toán, Công nghệ, Mĩ thuật, Âm nhạc. Bài học STEM môn Khoa học “Âm thanh trong cuộc sống” qua tiết dạy minh hoạ của cô giáo Nguyễn Thị Xuân cùng các em học sinh lớp 4B thực hiện. Bài học được thiết kế dạy trong 1 tiết: Giáo viên đã thực hiện hoạt động hình thành kiến thức nền cho HS thông qua ba hoạt động: vai trò của âm thanh trong cuộc sống; tìm hiểu một số loại nhạc cụ và trải nghiệm làm nhạc cụ. Học sinh được thực hiện làm một số nhạc cụ đơn giản từ vật liệu tái chế.
Chuyên đề Giáo dục Stem trong dạy học các môn học lớp 4 - Bài học STEM môn Khoa học “Âm thanh trong cuộc sống” đã được các thầy cô đánh giá cao về sự đổi mới phương pháp, hình thức và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.
Qua chuyên đề này, các em học sinh có cơ hội vận dụng các kiến thức Toán học, Kĩ thuật, Công nghệ, Mĩ thuật trong môn Khoa học, và phát huy tính tích cực, sáng tạo để có được sản phầm hoàn thiện. Sau khi được tham gia tiết học STEM, các em học sinh đều cảm thấy có thêm niềm yêu thích với môn Khoa học, và hứa sẽ tiếp tục phát huy những kiến thức mình học được. Tiết dạy cũng đã giúp các giáo viên tại các nhà trường có được góc nhìn chân thực, sinh động đối với các nội dung của chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai tập huấn từ trước, đặc biệt là hoạt động giáo dục STEM.
Tiết dạy được khép lại trong tinh thần vui tươi phấn khởi và vẹn nguyên cảm hứng học tập say mê của tập thể học sinh lớp 4B. Sau tiết dạy, cán bộ giáo viên trong Nhà trường đã có buổi trao đổi về chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm về công tác triển khai hoạt động giáo dục STEM ở các khối học.
Có thể nói chuyên đề đã thực sự trở thành diễn đàn chia sẻ, thảo luận về lý luận và thực tiễn cũng như những kinh nghiệm, biện pháp thực hiện hiệu quả giáo dục STEM phù hợp với yêu cầu đổi mới hoạt động dạy học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Góp phần đào tạo những con người toàn diện, phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi học sinh vào cuộc sống và định hướng tương lai cho học sinh. Hy vọng mỗi bài học STEM sẽ là một trang nhật ký của lớp học hạnh phúc.
Trong buổi chuyên đề này, các em học sinh đã có dịp được trưng bày sản phẩm của mình, đồng thời được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Các em được làm nhiều đồ dùng, vật dụng như khuôn viên nhà vườn, đồ dùng trong nhà ( nồi, cốc, chén...), nhạc cụ ( đàn ghi ta, trống, kèn, maracat...), các sản phẩm cắt, khâu, thêu ( quần, áo, rau, củ, đệm ghế,...), tranh bằng lá cây,... Các em còn vô cùng sáng tạo chỉ từ những đồ vật tưởng chừng như bỏ đi thế mà các em lại tái chế để tạo thành những sản phẩm thiết thực cho cuộc sống. Bước đầu các em cũng đã tiếp cận và tạo ra được một số nhạc cụ phát ra âm thanh và hòa tấu thành một bản nhạc. Nhìn những sản phẩm của các em, bất kể thầy cô nào cũng cảm thấy vui mừng phấn khởi vì học sinh đã nắm được lí thuyết, bước đầu đã biết ứng dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống và càng tự hào hơn trước sự sáng tạo không ngừng của học sinh.
Có thể nói, thời gian trường Tiểu học Cổ Dũng đưa hoạt động giáo dục Stem vào giảng dạy chưa phải là dài, tuy nhiên kết quả nhận được lại nằm ngoài sự mong đợi của giáo viên. Học sinh luôn luôn hứng thú với từng tiết học. Chính điều đó đã trở thành động lực để giáo viên nhà trường không ngừng nỗ lực, phấn đấu trau dồi chuyên môn để làm sao các tiết học sau hấp dẫn hơn, hứng thú hơn những tiết học trước. Nhờ giáo dục trải nghiệm Stem mà phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong nhà trường ngày càng có thêm nhiều thành tích mới đáng trân trọng.